Bí quyết quay video phỏng vấn cá nhân


Ưu điểm của máy là zoom quang 37x trong thiết kế nhỏ gọn. Máy thiếu tính năng chống rung quang học. Tuy chất lượng video chưa hoàn hảo, nhưng Canon FS200 vẫn đứng trên hầu hết các máy quay cùng tầm giá.
Với ba màu đỏ, trắng bạc và xanh lam, FS200 trông nhỏ gọn và khá gợi cảm. Nặng chừng 283,5gam và thân hình bỏ lọt túi áo khoác, chắc hẳn bạn chẳng kỳ vọng gì hơn ở một máy quay 37x và màn hình LCD 2,7 inch kiểu lật. Ở trung tâm phía sau máy là nút ghi video và phím tròn xoay chọn chế độ (Mode dial).
FS200 cho phép quay phim và chụp ảnh tĩnh, có lựa chọn Dual Shot để bạn chuyển đổi giữa chế độ chụp ảnh tĩnh và quay video mà không cần phải thay đổi các chế độ (mặc dù bạn không thể chụp ảnh tĩnh khi đang quay video). Khe cắm thẻ nhớ SD/SDHC nằm ở dưới đáy. Nó thiếu lựa chọn mua thêm pin dung lượng cao và pin tiêu chuẩn đi kèm với máy chỉ cho phép quay video khoảng 1 giờ 40 phút.

FS200 vận hành khá đơn giản với phím điều khiển 5 hướng (joystick) nằm cạnh màn hình LCD 2,7 inch cũng như hàng nút bấm có nhãn rõ ràng tiện cho việc quay và xem lại video. Nhấn nút chức năng Func cạnh phím Joystick sẽ hiện ra menu lựa chọn các chế độ quay video. Phía dưới của các lựa chọn này là biểu tượng ẩn chứa các chế độ cài đặt của máy.
Đây cũng là một trong số ít các máy quay tầm giá 10,7 triệu đồng có sẵn cổng cắm mic và tai nghe ngoài. Tuy nhiên cổng cắm tai nghe dùng chung với cổng AV (out) và bạn phải chuyển đổi chức năng của cổng này bằng cách vào menu chính cài đặt lại. Cả hai cổng này được bố trí trong khoang hở dành cho màn hình LCD, phía sườn trái của máy quay cùng với cổng miniUSB.
Máy quay này cũng hỗ trợ khả năng phối hợp hai chế độ quay video lấy nét chỉnh tay và tự động (auto) khá tốt. Chế độ quay tự động hoàn toàn luôn gắn với chế độ Dual Shot, do đó nhiều khi làm bạn băn khoăn không biết hiện nó đang ở chế độ nào (quay hay chụp). Đây chính là chế độ quay video đơn giản (Easy mode) và nó khóa tất cả các chức năng cài đặt trong menu. Để thay đổi bất kỳ cài đặt nào, chẳng hạn cân bằng trắng, bạn buộc phải chọn chế độ Video hoặc Photo mode. Thậm chí bạn không thể bật đèn hỗ trợ quay video trong chế độ Dual Shot.
Trong chế độ quay video, bạn có thể chọn các chế độ chương trình, chớp sáng ưu tiên hoặc theo tình huống (Scene). Ở đó bạn còn có thể thực hiện bù sáng, chỉnh phơi sáng, lấy nét bằng tay và bật đèn video (video light). Tuy nhiên, nó không cho phép chỉnh tay khẩu độ ống kính.
 
Một trong những tính năng giá trị của FS200 là chế độ quay các đoạn video cực ngắn - Video Snap. Chẳng hạn khi đã cài chế độ này và bất cứ khi nào bạn nhấn nút record, máy sẽ thực hiện quay một đoạn phim dài chừng 4 giây, các clip ngắn này có thể được chỉnh sửa và ghép lại với nhau để được một bộ phim lắp ghép rất thú vị.
Vì không phải là máy quay video độ phân giải cao nên bạn không thể kỳ vọng độ nét hoàn hảo. Nhưng xét ở góc độ một máy quay phân giải thường, chất lượng video FS200 thật đáng nể. Ngoại trừ một vài khiếm khuyết khi thể hiện các hình quá sáng hoặc video nơi thiếu sáng còn chút nhiễu và mờ, FS200 nhìn chung cho màu sắc tươi tắn tự nhiên và hình ảnh nơi đủ sáng khá mượt mà. Chất lượng ảnh tĩnh cũng đủ tốt để chia sẻ trên máy nhưng không thể sánh bằng máy ảnh chuyên nghiệp hoặc một số dòng điện thoại chụp ảnh cao cấp.
Ưu điểm
Thiết kế siêu nhỏ, zoom quang 37x, có cổng cắm mic và tai nghe
Nhược điểm
Thiếu chức năng ổn định ảnh quang học, không có lựa chọn pin dung lượng cao hơn
Kết luận
Mặc dù video chưa phải là hoàn hảo, FS200 là một trong những máy quay video phân giải thường nghiệp dư “chất lượng” nhất hiện nay
Đánh giá
7/10

Tóm lại, Canon FS200 là một lựa chọn tốt cho những ai vẫn hài lòng với video phân giải tiêu chuẩn (chất lượng ngang DVD) để chia sẻ qua web và chưa muốn đến với video độ nét cao (HD). Cổng mic và tai nghe là một ưu thế nữa của máy. Tuy nhiên, bạn phải chắc chắn mình không bị chứng run tay vì nó thiếu chức năng ổn định ảnh quang học, và sẵn sàng ngân sách cho các thẻ SD đời mới và dung lượng cao vì máy hoàn toàn không có bộ nhớ trong.
DIGILIFE

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này